tnu xa nu o nhiem moi truong an toan giao thong suy nghi

A place to collaborate and leverage skills that are in demand.

tnu xa nu o nhiem moi truong an toan giao thong suy nghi

Postby haigiacmo06 » Tue Apr 17, 2018 7:39 am

phân tích nhân vật tnu 
thuyết trình về ô nhiễm môi trường 
nghị luận xã hội về an toàn giao thông 
suy nghĩ của em về 
hoàn cảnh sáng tác rừng xà nu 


phân tích nhân vật tnu 
thuyết trình về ô nhiễm môi trường 

Rừng xà nu (1965) ra mắt lần trước tiên trên báo chí văn nghệ quân phóng thích miền Trung Trung bộ (số 2- 1965), sau chậm tiến độ được in trong tập Trên quê hương các anh hùng Điện Ngọc.

Sau thắng lợi Điện Biên Phủ, hiệp nghị Giơ-ne-vơ được kí kết, quốc gia chia làm hai miền. quân thù phá hoại hiệp nghị, khủng bố, thảm sát, lê máy chém đi khắp miền Nam. cách mệnh rơi vào thời gian u tối. Đầu năm 1965, Mĩ đổ quân ào ạt vào miền Nam và tiến hành đánh phá khốc liệt ra miền Bắc. Rừng xà nu được viết vào đúng thời khắc mặc cả nước ta trong ko khí sôi sục đánh Mĩ. Tác phẩm được hoàn thành ở khu căn cứ của mặt trận miền Trung Trung bộ.Thông qua câu chuyện về những con người anh hùng ở 1 buôn làng hẻo lánh, bên các cánh rừng xà nu bạt ngàn, xanh bất tận, tác fake đã đặt ra một vấn đề với ý nghĩa to lao của dân tộc và thời đại: Để cho sự sống của đất nước và quần chúng. # mãi mãi trường tồn, ko sở hữu cách nào khác hơn là phải cộng nhau đứng lên, cầm vũ khí đứng chống lại quân thù tàn ác.

Tnú là nhân vật trọng tâm của tác phẩm. Câu chuyện về cuộc thế anh là câu chuyện được sử thi hóa qua lời nhắc của cụ Mết.Cuộc đời Tnú gắn liền sở hữu thế cục làng Xô Man. Âm hưởng sử thi chi phối tác nhái trong khi xây dựng nhân vật này. Tác kém chất lượng xuất phát trong khoảng vấn đề cộng đồng để phản ảnh đời tư của Tnú .Tnú được xây dựng như hình tượng 1 nhân vật mang tính lí tưởng . Nhà văn lấy nguyên mẫu trong khoảng anh Đề, người dân tộc Xơ-đăng, ỏ Tây Nguyên . Năm 1959, anh Đề đã cộng mười chàng trai trong bản giết thịt phần lớn một tiểu đội quân nhân Diệm và khởi đầu trận chiến đấu vũ trang.

Tnú là con của dân làng Xô Man . Dân làng Xô Man nuôi dưỡng, đùm bọc anh, cưu có anh . “Nó là người Sa Trá mình, bác mẹ nó chết sớm, làng Xô Man này nuôi nó . Đời nó khổ nhưng bụng nó sạch như nước suối làng ta” . Chính tình thương yêu của đồng bào đã mang lại cho anh niềm tin yêu cuộc sống , tin vào chính mình , gắn bó sâu sắc với bản làng quê hương , mang các gì thân thuộc như tiếng chày giã gạo của những cô gái , con nước mát lạnh đầu bản , những cụ già , những em nhỏ , …sau ba năm đi hàng ngũ , được về thăm làng , Tnú thấy bồi hồi , xúc động trước cảnh vật thân thuộc quê hương .

Image

Ngay từ nhỏ anh đã là người dũng cảm, dám đi tiếp tế lương thực cho cán bộ, khiến cho liên lạc cho cán bộ từ xã lên huyện . Và cũng trong khoảng ấy Tnú biểu lộ 1 trí tuệ hơn người . “Nó không thích lội nước chỗ êm cứ lựa chỗ thác mạnh mà bơi, vượt lên mặt nước, cưỡi lên thác băng băng như con cá kình” bởi theo Tnú “Qua chỗ nước êm thàng Mĩ – Diệm hay phục , qua chỗ nước mạnh nó ko ngờ” . Giặc vây các ngả nhịn nhường thì Tnú leo lên một cây cao , nhìn quanh co 1 lượt rồi xé rừng mà di , lọt qua gần như những vòng vây . Tnú nghe theo anh Quyết , cố học chữ để sau này thay anh lãnh đạo cách mệnh . nỗ lực học chữ của Tnú trình bày dứt khoát trong hành động tự đạp hòn đá vào đầu , máu chảy ròng rã ròng lúc cậu thua Mai trong việc nhớ những con chữ . Tnú trong khoảng nhỏ đã tâm niệm trong đầu câu nói của cụ Mết : Cán bộ là Đảng , Đảng còn , núi nước này còn .

Tnú là hiện thân của sự trung thành tuyệt đối có cach mạng , mang Đảng , là hiện thân của sự khoẻ mạnh sở hữu bộ ngực phổ quát, 2 cánh tay khoẻ chắc như lim, là sự quật cường kiên cường đã được thử thách qua tra tấn mọi rợ và sự tù đày cuả quân thù . Tnú cường tráng như một cây xà nu to . Tnú chẳng phải biết khiếp sợ , không hề biết tắt hơi phục dù tàn ác sở hữu hiện ảnh trong mũi súng hay lưỡi dao chém dọc ngang trên lưng . Trong một lần chuyển thư của anh Quyết gửi về quận , Tnú bị giặc bắt . Họng súng chĩa vào tai giá ngắt , Tnú kịp nuốt luôn cái thư . Giặc giam cầm , tra khảo Tnú dã man , lưng Tnú ngang dọc vết dao chém nhưng anh quyết ko khai một lời . Anh sắm cách vươt ngục tù về làng và tiếp diễn sự nghiệp lãnh đạo dân làng chuẩn bị chiến đấu . Sức mạnh của anh tuồng như nâng cao thêm bởi sự nung đúc của một tình yêu to sở hữu 1 người con gái xoành xoạch hiền dịu, nhượng nhìn , của một gia đình hạnh phúc cộng Mai và đứa trẻ thơ .

vậy mà bằng đấy cái sở hữu , Tnú đã không cứu dược mẹ con Mai khỏi bị quân thù sát hại . cuộc đời Tnú gắn liền có những đau thương mà ko chỉ riêng anh gánh chịu . loại đớn đau có trên thân xác Tnú là hiện hữu cái đau thương của dân làng Xô Man trong chiến tranh Mái ấm gia đình từng là mơ ước của biết bao đôi thanh niên ấy bỗng chốc tan hoang bởi sự tàn tệ của quân thù . Mai và con anh bị quân thù thịt chết ngay trước mắt anh . Tnú không cứu được vợ, được con , đớn đau hơn chính bản thân anh cũng trở thành nạn nhân của sự bạo tàn mà kẻ thù đang dùng . Vì Tnú cũng chỉ với tay không giữa quân thù đầy vũ khí . Hình ảnh mười đầu ngón tay rừng rực cháy bởi nhựa xà nu như mười ngọn đuốc không chỉ có ý nghĩa cáo giác tội ác quân thù hay đề cập lên lòng anh dũng của người chiến sĩ cách mạng mà còn nói lên 1 chân lí sâu sắc và tàn tệ : lúc một Tnú với ý chí mà tay ko thì ngay thứ nhựa xà nu thân thiết chiếc khối chất thơm ngào ngạt và như đọng nắng quê hương kia cũng mang thể trở thành ngọn lửa hủy diệt chính những bàn tay vẫn hằng ngày coi sóc, vun trồng cho nương rẫy .

Tnú không cứu được mẹ con Mai . không thể chống chọi có kẻ thù bằng tay ko và lòng căm thù mù quáng . Nhưng Tnú ko chìm đắm trong đau thương mất mát , anh biết vượt qua nỗi đau đó , biến đau thương thành căm hơn và tôi luyện ý chí chống chọi . Bị giặc bắt sau lúc Mai chết , Tnú ko mường tượng bản thân mà chỉ lo âu tới việc ai sẽ tiếp diễn lãnh đạo dân làng kháng chiến khi Đảng phát lệnh . Chỉ còn cách thức cầm khí giới , khi chậm triển khai lửa xà nu sẽ tắt trên bàn tay của Tnú . Lửa xà nu chỉ còn soi xác giặc ngổn ngang . Núi rừng Xô Man sẽ ào ào rung động . “Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo …” . Đó là 1 chân lí lớn của cách mệnh miền Nam : phải sử dụng bạo lực cách mệnh để chống lại bạo lực phản cách mệnh.

Sau khi được cụ Mết và tuổi teen giải thoát bằng chính giáo mác anh và buôn làng mài , Tnú gia nhập hàng ngũ chính quy . Và có nhẽ việc Tnú đi đội ngũ cũng bắt nguồn trong khoảng lí tưởng chậm triển khai . Anh đi hàng ngũ để hiện thực hóa việc “cầm giáo” mà cụ Mết truyền dạy và cũng để mang điều kiện đương đầu chống lại quân thù xâm lăng . Ra đi để báo thù nước, rửa thù nhà . Dù bàn tay anh mỗi ngón chỉ còn hai đốt, nhưng cử động được sở hữu tức thị cầm súng được . Anh đi bộ đội, phát triển thành tấm gương to soi sáng cả 1 thế hệ ở làng Xô Man . Đối mang dân làng, Tnú là 1 biểu trưng cho sức mạnh, niềm tin và ý chí . kế bên cụ Mết, người cha tinh thần, Tnú là hiện thân của những khát vọng vươn lên . Mỗi 1 việc làm của anh đều đem lại sự nhận thức cho mọi lứa tuổi . Anh về thăm quê, cấp trên cho chỉ mang một đêm, mặc dầu nhớ làng bản, nhớ người thân nhưng anh vẫn vui vẻ bởi có chấp hành nghiêm chỉnh nội qui quân đội mới là Tnú . Chính các lúc vui vẻ nhất, anh định đùa nhưng những ánh mắt chờ đợi của mọi người anh lại thôi . Bởi ở anh một lời đề cập , một hành động đều mang thể để lại 1 tầm tác động không nhỏ tới đời sống và tinh thần của người dân Xô Man .

lúc xây dựng nhân vật Tnú, Nguyễn Trung Thành đặc thù dụng công trình bày đôi bàn tay của anh . từ đôi bàn tay này, người đọc mang thể thấy hiện lên chẳng những cả cuộc thế mặc cả các tính cách của nhân vật . khi còn lành lặn, bàn tay Tnú là bàn tay tình nghĩa, thẳng thắn . ấy là bàn tay cầm phấn học chữ do cán bộ dạy , bàn tay cầm đá ghè vào đầu để trừng phạt dòng tội ko nhớ mặt chữ , bàn tay đặt lên bụng để chỉ cộng sản ở đây … dù vậy ấn tượng mạnh nhất về đôi bàn tay của Tnú chính là đoạn cao trào của truyện, cũng là đọan đời bi tráng nhất của nhân vật . Giặc quấn giẻ tẩm dầu xà nu vào mười đầu ngón tay và đốt . “Mười ngón tay anh đã phát triển thành mười ngọn đuốc”, thiêu cháy cả tâm thuật Tnú, anh “nghe lửa cháy trong lồng ngực, cháy ở trong bụng . Máu anh mặn chát ở đầu lưỡi” . Chứng kiến cảnh kẻ thù mọi rợ đốt hai bàn tay của Tnú, dân làng Xô Man không thể kềm chế được nữa đã bộc phát vùng lên xoá sổ lũ giặc, mở ra tràn sử chống chọi mới của dân làng . trong khoảng đây bàn tay của Tnú thành tật nguyền, mỗi ngón chỉ còn 2 đốt và như 1 chứng tích về tội ác của quân thù mà Tnú mang theo suốt đời . tới cuối tác phẩm, bàn tay tật nguyền ấy vẫn tiếp diễn cầm súng giết thịt giặc, vẫn với thể giết chết tên chỉ huy đồn địch dù nó cố thủ trong hầm .Như vậy , với thể đề cập bàn tay Tnú được diễn tả trải dài theo suốt cả câu chuyện . chừng như mọi nét tính bí quyết cũng như căn số và chiến công của Tnú đều gắn liền với hình ảnh hai bàn tay đấy .

III . Kết bài

Cũng như phổ quát nhân vật văn học thời chống Mĩ, Tnú được vun đắp bằng bút pháp lãng mạn, giầu chất lí tưởng , là kết tinh vẻ đẹp anh hùng của người dân Tây Nguyên . Qua nhân vật này Nguyễn Trung Thành muốn trình bày một căn số nhất là trục đường của quần chúng Tây Nguyên, quần chúng Miền Nam trong công đoạn đấu tranh phóng thích : cần phải tiêu dùng bạoc lực cách mệnh để chống lại bạo lực phản cách mệnh .

nghị luận xã hội về an toàn giao thông 
suy nghĩ của em về 
hoàn cảnh sáng tác rừng xà nu 
haigiacmo06
 
Posts: 16
Joined: Tue Mar 13, 2018 5:03 am

Return to Jobs & Collaboration

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 1 guest